Các
loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz
Trong bức tranh
tổng thể của nền văn hoá tình dục thế giới có một loại hình văn hoá mà ở đó
khác với nền văn hoá phóng túng, mọi hành vi luyến ái đều bị trấn áp cấm đoán.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ nghiên cứu cụ thể về một công xã người Ai len thuộc
đảo Inis Big trên cơ sở nguồn tài liệu thu thấp được từ các cuộc khảo cứu do
J.C. Messenger – nhà nhân chủng học Mỹ tiến hành vào những năm 70 của thế kỷ
này[36]. Công xã nằm trên một hòn đảo nhỏ gần nước Cộng hòa Ai len với 350 nhân
khẩu và 71 nóc nhà phân tán trong bốn cụm làng. Ở đây cũng có bưu điện, trường
học, hai cửa hàng, cơ quan y tế, xí nghiệp may mặc v.v… Không có cảng buộc cư
dân phải sử dụng thuyền để giao dịch buôn bán với đất liền. Kinh tế chủ yếu là
chăn nuôi gia súc, nông nghiệp, ngư nghiệp, du lịch. Hàng năm Công xã nhận được
một khoản trợ cấp tài chính của chính phủ. Đời sống xã hội cư dân đảo chủ yếu
nằm trong mối quan hệ giữa các gia đình. Cha, mục sư và giới trí thức có một
vài trò hết sức đặc biệt. Tất cả cư dân đảo đều là các tín giáo theo đạo Ki tô.
Vấn đề đạo đức luân lý luôn luôn được đưa lên hàng đầu. Đa số các trường hợp
kết hôn là do cha mẹ tự xếp đặt mà không cần phải thông qua sự đồng ý của con
cái. Thông thường đàn ông lập gia đình lúc 36 tuổi, còn phụ nữ lúc 25 tuổi.
Nghĩa vụ hàng đầu của các cặp vợ chồng là sinh con đẻ cái. Tình yêu được xem
như một cái gì đó không quan trọng cho lắm. Nam và nữ có lối sống khác biệt
nhau. Trước cũng như sau khi hôn nhân, họ chủ yếu sinh hoạt theo nhóm giới của
mình. Mỗi gia đình trung bình có 7 con. So với giới nữ, cuộc sống của cánh đàn
ông tỏ ra phong phú hơn nhiều. Họ tập trung nhau chơi bài, giao hảo, v.v… Phụ
nữ thì phải luôn luôn cặm cụi công việc đồng áng, nhà cửa, bếp núc. Tình trạng
cấm đoán và phép lệ khe khắt dã làm cho con người ở đây hết sức ngây thơ, ấu
trĩ trong chuyện ái ân chăn gối.
Đề tài luyến ái
không bao giờ được đem ra thảo luận trong các cuộc nói chuyện hàng ngày. Các
bậc cha mẹ xem việc đó rất có hại cho trẻ em. Họ hoàn toàn để cho các con em
của mình phải tự lo liệu xoay sở lấy công việc “thầm kín riêng tư” sau khi lập
gia đình. Dân cư địa phương không hề hiểu những nguyên tắc sơ đẳng nhất về các
vấn đề tâm sinh lý tình dục thậm chí nhiều thuật ngữ đối với họ là của những
điều hết sức xa lạ. Đa số các thiếu nữ khi bước vào tuổi dậy thì đều không được
chuẩn bị, giáo dục về hiện tượng kinh nguyệt. Đây là nguyên nhân làm gây ra
tình trạng sốc tâm lý của nhiều trường hợp. Tại đây đang ngự trị một thành kiến
cho rằng, sự suy yếu các chức năng sinh lý ở giới nữ tất sẽ dẫn đến các hiện
tượng rối loạn về tinh thần. Hầu hết các chị em địa phương không hề biết cảm
khoái ái ân là gì. Theo quan niệm của nam giới, sinh hoạt chăn gối chỉ làm cho
sức khỏe bị hao tổn mà thôi. Trước cũng như sau khi lập gia đình, hình thức rất
phổ biến để trung hòa những đòi hỏi sinh lý của đàn ông là thủ dâm. Quan hệ
tình dục trước hôn nhân bị nghiêm cấm và giám sát nghiêm ngặt. Cách làm tình
khi ân ái tỏ ra hơi vụng về dưới hình thức hôn hít và ve vuốt thô thiển. Vai
trò chủ động luôn luôn thuộc về người đàn ông. Tư thế cổ điển và hình thức duy
nhất được áp dụng trong sinh hoạt chăn gối./ Cư dân địa phương vẫn quen tập
quán giữ nguyên quần áo khi hoạt động ân ái. Đàn ông nhanh chóng đạt được thỏa
mãn và yên giấc mà chẳng hề phải biết người đẹp của mình có nhận được khoái cảm
hay không. Khỏa thân hoàn toàn bị nghiêm cấm. Dân đảo không có thói quen nói
chuyện tục, không ôm nhau khi khiêu vũ, hội hè v.v… Ngay cả trong gia dình, nam
nữ cũng sinh hoạt một cách riêng rẽ và tình cảm rất ít khi biểu lộ ra ngoài.
Đối với con cái, các cha mẹ cũng hiếm khi có những cử chỉ âu yếm, thân mật,
thậm chí họ còn hạn chế cho con bú. Bất kỳ một sự tò mò của trẻ em tới lĩnh vực
tình dục đều bị trừng phạt. Hình thức trừng phạt chủ yếu là các bậc phụ huynh
dùng lời lẽ huấn thị hoặc nặng hơn nữa thì dùng roi vọt. Dân địa phương thường
có thói quen “ngôi lê mách lẻo” để giễu cợt những ai có biểu hiện tình cảm “quá
mức bình thường”. Đây là yếu tố làm hạn chế phần nào sự phát triển các mối quan
hệ luyến ái nam nữ. Thậm chí nhiều đôi uyên ương đã đính hôn cũng không dám đi
dạo chơi vì sợ những lời đàm tiếu dị nghị.
Tình trạng kết
hôn ở lứa tuổi cao cùng với nạn “lỡ thì” rất phổ biến trong cư dân đảo, không
chỉ do hậu quả của một đời sống luyến ái khe khắt mà còn xuất phát từ tập quán
thừa kế truyền thống tại Ai len. Con trai trong các gia đình thường phải chờ
đợi rất lâu trong khi các ông bố của mình suy ngẫm viết di chúc về quyền thừa
kế. Hơn nữa các ông già lại hay có tát giở chứng thay đổi đối tượng thừa kế và
chừng nào còn sống thì họ chưa muốn nhường tài sản – đất đai cho con cái của
mình. Còn các bà mẹ thì lo sợ nàng dâu lấn hết quyền hành trong khi con trai vì
“tình” mà quên đi chữ “hiếu”. Do đó không lấy gì làm ngạc nhiên là rất nhiều
chàng trai ngoài 30 tuổi rồi mà vẫn cố bám lấy gia đình, chẳng hề vội vã tính
đến chuyện yêu đương và hôn nhân. Còn các thiếu nữ mới đến tuổi trưởng thành đã
canh cánh một nỗi lo bị ế chồng. Sự nghiêm khắc trong tập quán, những đòi hỏi
quá cao đối với vai trò một người vợ đồng thời với qui lệ cấm li dị là những
vấn đề hét sức đau khổ cho các cô gái mỗi khi họ quyết định lập gia đình. Nhiều
thanh niên đã tìm cách chạy ra nước ngoài hòng thay đổi cuộc sống. Tình trạng
này đang có chiều hướng gia tăng. Tất nhiên hiện tượng di cư trên còn vì những
mục đích kinh tế, song những nguyên nhân sâu xa xuất phát từ các tập quán đạo
đức địa phương không phải là không có ảnh hưởng đáng kể. Rõ ràng giới trẻ đã
không còn thích hợp với những tục lệ khuôn phép thâm căn cố đế đang ngự trị
trong đời sống xã hội cư dân đảo nói chung và lĩnh vực luyến ái nói riêng.
Ngoài ra, việc tiếp xúc với khách du lịch nước ngoài tới đây càng đốt cháy thêm
ở họ những ý định đi tìm hạnh phúc ở một miền đất khác. Tại đảo có tới 29% đàn
ông độc thân “quá lứa”. Cuộc sống đơn độc tẻ nhạt của những đối tượng này là
nguyên nhấn dẫn đến các hiện tượng phổ biến như thủ dâm, rượu chè, quậy phá
v.v… Thực chất đây là hình thức nhằm làm dịu bớt những đòi hỏi sinh lý như một
bệnh dịch đang lan tràn trong cư dân đảo. Trong vòng nhiều năm J.C Messenger –
tác giả của cuộc điều tra nghiên cứu và cùng với vợ, ông đã tận dụng mọi phương
tiện để thu thập tài liệu như hỏi chuyện, quan sát, ghi âm, phỏng vấn các nhân
viên của cơ quan phục vụ bảo vệ sức khỏe v.v… Cũng cần phải nhận thấy rằng, vai
trò của các vị mục sự địa phương đố với đời sống xã hội ốc đảo là hết sức to
lớn. Ông ta là người bảo vệ trung thành các tập quán cũ, tích cực đấu tranh với
nạn rượu chè và tìm mọi cách hạn chế những ảnh hưởng từ bên ngoài mà khách du
lịch và ngoại kiều mang đến. Tại sao cho tới nửa sau thế kỷ XX mà một loại hình
văn hoá cấm chế luyến ái như thế vẫn còn được tồn tại? Có khá nhiều ý kiến về
vấn đề này. Một số nhà nghiên cứu thì nhấn mạnh đến ảnh hưởng của những yếu tố
lịch sử Ai len, đặc biệt là tư tưởng của trào thuyết tôn giáo Jansenism. Theo
thuyết này mà người Ai len quan niệm về việc sinh con như là một nghĩa vụ bất
đắc dĩ và xấu hổ. Còn phụ nữ thì xem tình dục như một cái gì đó mờ ám, nguy
hiểm. Một số nhà bác học khác lại chú ý đến sự tác động của các tập quán gia
đình người Ai len. Ở đó ngay cả các bà mẹ vốn là những người có uy tín nhất
trong gia đình đã luôn luôn nhồi nhét cho con trai những thành kiến đối với
phái nữ. Các ông bốn cũng tỏ thái độ ác cảm không kém. Đây có thể là những yếu
tố gây nên xu hướng tình dục đồng giới vốn đang diễn ra một cách âm thầm trong
cư dân địa phương. Tóm lại những yếu tố đã ảnh hưởng đáng kể tới nền văn hoá
trấn áp tình dục này là: vai trò cha linh mục, tư tưởng Jansenism, hình thức
giáo dục trẻ và các tập quán lâu đời, định kiến đối với giới nữ, tập quán thừa
kế và một số thói quen xã hội (“ngồi lê mách lẻo”, các hình thức trừng phạt trẻ
em v.v…). Hơn nữa tình trạng biệt lập của ốc đảo trong một thời gian dài với số
dân ít ỏi cũng là những đặc thù đã tạo điều kiện cho sự tồn tại của loại hình
tình dục bị đàn áp, dù cho trên thế giới đang diễn ra những biến đổi hết sức
mạnh mẽ.
Tuy nhiên xã hội
Inis Big không phải là trường hợp duy nhất. Ngược lại loại hình cấm chế tình
dục này có mặt khắp mọi nơi từ Alaska cho tới
những miền xa xôi của Australia.
Để tìm hiểu nguyên nhân của những nền văn hoá tương tự, chúng ta phải làm sáng
tỏ các yếu tố tác động liên quan đến tập quán giới tính, tình dục, luyến ái,
đồng thời phải tìm hiểu cả những ảnh hưởng lịch sử, tôn giáo, kinh tế và quan
hệ gia đình. Các điều kiện khách quan cũng không kém phần quan trọng. Xã hội
càng biệt lập với bên ngoài bao nhiêu thì tác động của những tập quán đối với
nó càng mạnh mẽ bấy nhiêu. Qua việc tìm hiểu xã hội Inis Big, chúng ta cũng
nhận thấy một điều là ở phương Tât cũng như ở phươgn Đông không hề tồn tại một
nền văn hoá thuần nhất mà chỉ có sự pha trộn và hợp hó, trong đó nổi lên những
đặc điểm chủ đạo chi phối toàn bộ nền văn hoá đó mà thôi. Inis Big không phải
xa xôi gì với châu Âu, người dân ở đây vẫn đọc báo chí và biết được những gì
đang xảy ra trên thế giới. Có điều tập tục lâu đời đã đè nặng lên tiềm thức làm
cho họ khó long mà dứt bỏ được thế giới bất biến của mình. Tuy nhiên thông qua
các du khách và ngoại kiều luồn gió văn hoá mới cũng đang không ngừng thổi tới
ốc đảo bé nhỏ này, chúng làm cho bộ mặt các tập quán và nhất là giới trẻ ở đây
có những thay đổi rõ rệt. Vậy thì trước hoàn cảnh đó liệu nền văn hoá đàn áp
tình dục Inis Big có tồn tại mãi được không? Tóm lại, qua việc nghiên cứu nền
văn hoá tình dục của cư dân dâor Inis Big, chúng ta có thể nhận xét rằng, các
tập quán cổ hủ đã ảnh hưởng đáng kể đến đời sống luyến ái, chúng làm cho thế
giới con người trở nên nghèo nàn, niềm sung sướng và khoái cảm trước tình yêu
luyến ái bị bóp nghẹt và tước mất.
Các bài liên quan
Các nền văn hóa thần bí http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-than-bi.html
Các nền văn hóa của tình nhân: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/nen-van-hoa-cua-nhung-tinh-nhan.html
Các nền văn hóa buông thả: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-buong-tha.html
Các nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
Nền văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Các nền văn hóa thần bí http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-than-bi.html
Các nền văn hóa của tình nhân: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/nen-van-hoa-cua-nhung-tinh-nhan.html
Các nền văn hóa buông thả: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-buong-tha.html
Các nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
Nền văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Bài viết rất hay, đúng là sức khỏe tình dục luôn quan trọng với đời sống của mỗi con người chúng ta.
Trả lờiXóa