
Các
loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz
Đây là những
nền văn hoá còn đang chứa nhiều ẩn số và đang gây một sự quan tâm dặc biệt
trong giới nghiên cứu và các độc giả. Nếu như trong những thập kỷ trước, sự hấp
dẫn của phương Đông chỉ lôi cuốn giới quí tộc, lãng tử và trí thức, thì ngày
nay cả giới trẻ cũng đang hướng về nó. Các giáo phái mới cùng vô số hiệp hội
thần bí tập hợp xung quanh những vị thầy tu thứ thiệt hoặc giả dạng đang mọc
lên như nấm. Cuốn sách “Phương Đông và những nền văn hoá phản diện”[35] của tác
giả St. Tokarsky đã đưa ra nhiều tư liệu thú vị về đề tài này. Có thể nói, làn
sóng trở về văn hoá phương Đông đang rộ lên như một thứ mốt mới ở phương Tây.
Xuất hiện nhan nhản những giáo phái và nhóm hội tôn thờ tư tưởng Phật giáo, đạo
Hindu hay những hình thức sùng bái khác. Người ta cũng cho ra lò hàng loạt các
ấn phẩm viết về vấn đề liệu pháp tâm lý dựa trên những phương pháp của các
trường phái tôn giáo – triết học phương Đông mà trong đó có hẳn những chương
hướng dẫn tỉ mỉ các kỹ năng tình dục và cách thức chữa trị các bệnh rối loạn
sinh lý. Rất khó mà phán đoán rằng, việc sản xuất sách ồ ạt ở đây chỉ mang tính
chất thời mốt, trào lưu văn hóa phản diện hay thực sự người phương Tây muốn
khai thác nền văn hoá chứa đầy những tiềm ẩn này. Chúng tôi không đặt ra nhiệm
vụ phân tích động cơ dẫn đến tình hình trên mà chỉ điểm xuyết qua các nền văn
hoá thần bí tiêu biểu nhất mà thôi. Đó là hai nền văn hoá nổi tiếng: Đạo giáo
và Tan-tri giáo. Để mô tả hành vi tình dục trước hết phải hiểu rõ bản chất của
nền văn hoá. Thiếu điều này chúng ta khó mà nắm bắt được hết ý nghĩa của hành
vi tình dục. Đạo giáo xuất hiện vào thế kỷ VI Tr.Cn là một trong những truyền
thống văn hoá vĩ đại của Trung Quốc. Ngày nay, tư tưởng của nó đã được hàng
chục triệu người ngưỡng mộ. Mặc dầu có những thay đổi chút ít, song Đạo giáo
vẫn là một truyền thống đầy sức sống. Lĩnh vực tình dục trong Đạo giáo là một
thế giới đa dạng, trong đó nổi lên tư tưởng thống nhất và định hướng thần bí.
Đạo giáo quan niệm thế giới như một tổng thể năng lượng không thể đo được và
cũng không bao giờ hao cạn. Dưới tác động tương hỗ với thế giới xung quanh, mỗi
thực thể con người hoạt động như một hệ thống linh hoạt. Thể xác nằm trong sự
biến đổi thường xuyên. Đạo tự như một thứ mô toàn vẹn không ngừng biến đổi. Đây
là một khái niệm phức tạp và khó định nghĩa. Nói chung bản chất của Đạo là học
tập cách sử dụng tình cảm và khả năng của mình để nắm bắt được các hình thức
của Đạo và liên kết với chúng một cách hài hòa. Một trong những luận điểm chủ yếu
của triết lý Đạo giáo là quy luật đối kháng Âm –Dương. Hai yếu tố này thường
xuyên chống chọi lẫn nhau và những xung đột liên tục của chúng tạo nên động lực
để phát triển. Âm thuộc về đàn bà với bản chất đen tối, vô biên, sâu thẳm và
cường thịnh trong mây đen, nước, chum vại, hoa trái cùng nhiều loại động vật.
Dương được biểu tượng cho người đàn ông với những đặc điểm đỏ, sáng, cao, thiên
cầu, có nhiều ở trong các động vật rồng, cừu, gà trống, mùa hè, múi… Mục đích
của các bài tập luyện và phát triển của Đạo là mối hài hòa giữa con người với
thế giới xung quanh. Cơ sở của sự hài hòa là cân bằng Âm – Dương với biểu tượng
Trời – Đất mà giữa chúng là Con Người.
Trong đời sống
của người Trung Quốc, tình dục luôn có một chỗ đứng đặc biệt. Chế độ đa thê phổ
biến rộng rãi trong các tầng lớp xã hội khá giả. Nó xuất phát từ những tín
ngưỡng phản án thuộc tính của đất. Phụ nữ thường được đồng nhất với đất (Âm),
vì thế người đàn ông có nhiều vợ là một hình thức khẳng định địa vị cao cả
(Trời) của mình. Trong quan hệ đa thê, người chồng phải làm cho các bà vợ của
mình được thỏa mãn về mặt chăn gối, song anh ta không được dẫn mình đến tình
trạng kiệt quệ sức lực. Đây là vấn đề hết sức quan trọng bởi vì người chồng là
trụ cột gia đình và anh ta phải đảm bảo cuộc sống tổ ấm của mình. Hơn nữa đó là
hình thức để người đàn ông bảo vệ địa vị uy tính của nam giới. Đạo cũng đem ra
một số nguyên tắc nổi tiếng về nghiệm vụ của người đàn ông là: đưa lại khoái
cảm cho phụ nữ trên cơ sở bảo tồn nguồn tinh lực của mình. Đây là yếu tố dẫn
đến việc áp dụng nhiều hình thức kĩ thuật trong đời sống chăn gối của người
Trung Quốc. Đạo giáo đã để lại một kho tàng tư liệu hướng dẫn về nghệ thuật ân
ái với những vấn đề cụ thể như: mức độ sinh hoạt, thơi gian lý tưởng trong ngày
và cả năm, những độ tuổi thích hợp cho hoạt động tình dục v.v… Mục đích của Đạo
là nhằm giúp cho những đôi uyên ương nhận được khoái cảm tuyệt với mà tình dục
đưa lại. Các phương pháp làm tình âu yếm cũng rất được các Đạo sĩ coi trọng. Họ
cho rằng, giai đoạn chuẩn bị này có tác dụng kích thích sự bài tiết tinh chất.
Sự bài tiết này diễn ra mạnh mẽ trong trạng thái sung mãn đỉnh điểm. Nghệ thuật
ân ái trong Đạo giáo dựa trên một số nguyên tắc cơ bản như sau: hạn chế xuất
tinh, rèn luyện khả năng khoái cảm trong điều kiện kiềm chế xuất tinh, biết
cách thở đúng và sâu, tạo cảm giác thoải mái và đồng tình về phía người phụ nữ,
nhiệt độ và môi trường tối ưu, ăn uống đầy đủ chất cần thiết, phát triển cảm
thụ khứu giác và tri giác, áp dụng khẩu ngữ ân ái v.v… Mục đích của hoạt động
chăn gối là hoàn thành hàng ngàn “cú ái tình”, tạo nên khoái cảm cả thể xác lẫn
tâm hồn và cuối cùng là bước chuyển tiếp đến một trạng thái say đắm huyền diệu
tột đỉnh trên cơ sở hấp thu được nguồn năng lượng cần thiết. Mặc dù việc tìm
hiểu trên chỉ mới có tính chất bước đầu và cũng chưa thể khám phá ra những nội
dung đầy huyền bí của triết học Đạo giáo, nhưng chúng tôi hy vọng là các độc
giả đã có những ấn tượng nhất định về nó. Quả thực đây là một nền văn hoá hết
sức tinh tế mà mục đích cao nhất của nó là nhằm vươn tới một nghệ thuật chăn
gối hoàn thiện, qua đó đưa lại cho con người những lạc thú tuyệt vời của ái ân.
Các bài liên quan
Các nền văn hóa của tình nhân: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/nen-van-hoa-cua-nhung-tinh-nhan.html
Các nền văn hóa buông thả: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-buong-tha.html
Các nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
Nền văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Các nền văn hóa của tình nhân: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/nen-van-hoa-cua-nhung-tinh-nhan.html
Các nền văn hóa buông thả: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-buong-tha.html
Các nền văn hóa phóng túng: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/cac-nen-van-hoa-phong-tung.html
Nền văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét