Nhìn lui lại
phía sau, là để chúng ta biết điều gì đã xảy ra, còn nhìn về phía trước, là để chúng
ta tính đến những kết quả khác nhau có thể sẽ đến. Như vậy, chúng ta phải tìm
hiểu nguyên nhân và kết quả của quá khứ, đánh giá những ảnh hưởng chủ yếu, thứ
yếu, trực tiếp và gián tiếp, gợi cho chúng ta biết phải tránh nhưng sai lầm gì
của quá khứ, biết phải khắc phục những hệ lụy gì của hiện trạng và biết phải
làm gì cho tương lại.
Điều gì đã kiềm
hãm sự phát triển trong suốt 300 năm (từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20) của 2 đế chế
ở phương Đông, đó là Đế chế Nga hoàng và Đế chế Thiên triều? David S. landes, một
học giả người Mỹ, giải thích:
Nga – Tại sao?
Nước Nga sa
hoàng – một đế chế với lãnh thổ rộng lớn và giàu tài nguyên ở phương Đông cũng
đã từng nhiều lần cải cách nhưng không theo kịp các nước phương Tây. Tại sao?
Trong tác phẩm “Sự giàu và nghèo của các dân tộc”, David S. Landes kiến giải:
“Nước Nga, nước
Nga tội nghiệp, là một ví dụ điển hình về phát
triển do nhà nước dẫn dắt. Việc thúc đẩy, từ thế kỷ thứ 16, được thưc hiện
với mục tiêu đuổi kịp các nước phương Tây theo cách của các nước phương Tây.
Việc thúc đẩy mang tính thất thường, một phần do nó xuất phát từ phía trên và
không phải Nga hoàng nào cũng có khả năng, một phần là do mỗi nỗ lực đều là sự
cố gắng đến cạn kiệt. Ai phải trả giá? Nông nô – ai nữa? Hiện đại hóa theo cách
từ trên xuống phụ thuộc vào lao động bị ép buộc. Tuy nhiên về dài hạn, toàn bộ
quốc gia phải trả giá. Chủ nghĩa nông nô đã khuyến khích sự ngạo mạn ngu ngốc
của tầng lớp trên; sự tham lam và ghen tỵ, sự phẫn nộ và căm thù của tầng lớp
dưới. Thậm chí sau khi giải phóng, những thái độ như vậy vẫn là nhân tố gây ra
trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển đối với sự phát triển của nước Nga”.
“Nước Nga sa
hoàng đầy rẫy những nhược điểm. Đó là quốc gia điên loạn trong những trái
ngược và mâu thuẫn: dân số có trình độ
giáo dục thấp và tỷ lệ thất học cao; với một số ít những người sáng chói về
khoa học và tri thức; giai cấp quý tộc đặc lợi và ăn chơi buông thả đã
khinh miệt chống lại hiện đại hóa; phong trào cách mạng triệt để và điên dại –
áo lông chồn và quần áo cũ rách, rượu vang mạnh và rượu vodka rẻ tiền, đồ pha
lê vỡ trong nhà của sỹ quan và đồ sành vỡ trong nhà của nông dân. Sự thuc đẩy
phát triển kinh tế đã thức tỉnh gã khổng lồ đang ngủ, khiến hắn phải có các mối
quan hệ với các nước tiên tiến hơn, nhập khẩu các kỹ thuật mới lạ, và gây đảo
lộn, đầu độc hắn băng những giấc mơ xa lạ”
Trung Quốc – Vì sao?
Hoàng đế Khang Hy
Trung quốc đã từng là một trong các
nôi văn hóa của loài người, Trung Quốc đã có những phát minh có tác động thay
đổi đời sống xã hội trên tầm quốc tế như phát minh ra giấy, máy in, thuốc súng…
Nhưng cách mạng công nghiệp lần I đã không thể xảy ra và từ thế kỷ 17 trở đi Trung
Quốc dần dần tụt hậu so với các nền văn minh ở châu Âu và Mỹ. Lý giải vấn đề
này, trong tác phẩm “Sự giàu và nghèo của các dân tộc”, David S. Landes đã viện
dẫn ý kiến của nhà Trung Quốc học vĩ đại gốc Hungary – Đức – Pháp là Etienne
Balazs như sau:
“…nếu như ta hiểu chế độ toàn trị
là sự khống chế hoàn toàn của Nhà nước và những cơ quan và công chức thừa hành
của Nhà nước đối với tất cả mọi hoạt động của đời sống xã hội, không thừa nhận
một hoạt đông nào, thì xã hội Trung Quốc mang tính toàn trị rất cao…Không một
sáng kiến nào của tư nhân, không một biểu hiện nào của đời sống công cộng nào
thoát khỏi sự kiểm soát chính thức. Bắt đầu là một loạt những độc quyền của Nhà
nước bao gồm những nhu yếu phẩm có lượng tiêu dùng lớn: muối, chè, rượu cồn,
ngoại thương. Có sự độc quyền về giáo dục được bảo vệ khắt khe. Có sự độc quyền
về văn học (cũng có thể nói là về báo chí), bất cứ một điều gì được viết ra một
cách không chính thức, thoát khỏi sự kiểm duyệt, đều ít có hy vọng đến được với
công chúng. Nhưng tầm với của cái “Nhà nước ăn thịt người”, quyền hành tuyệt
đối của bội máy quan liêu, còn vượt xa hơn thế nữa. Có những điều quy định cách
ăn mặc, có quy tắc cho việc xây dựng nhà công và nhà tư (kích thước của ngôi
nhà); phải mặc y phục màu gì, phải nghe nhạc gì, các lễ hội – tất cả được quy
định. Có những luật lệ cho việc sinh và luật lệ cho việc tử; nhà nước được trời
phù hộ chăm chú theo dõi từng bước đi của các thần dân của mình, từ lúc nằm
trong nôi cho tới lúc xuống mồ. Đó là
chế độ của nạn giấy tờ và sách nhiễu, giấy tờ đến kỳ cùng và sách nhiễu đến tận
kỳ cùng.
Sự thông minh mưu trí và năng lực
phát minh sáng chế của người Trung Hoa, đã cống hiến nhiều đến thế cho nhân
loại: lụa, chè, đồ sứ, giấy, máy in và còn hơn thế nữa – chắc chắn đáng lý đã
làm giàu cho Trung Quốc hơn nữa và có thể đã đưa nước này đến ngưỡng cửa của
nền công nghiệp hiện đại, nếu như không có sự kiểm soát ngột ngạt đó của Nhà
nước”
Sự tù đọng
và biệt lập với thế giới bên ngoài của Đế chế Thiên Triều, David S. landes
viết:
“Từ năm 1405 đến
1431 người Trung Quốc đã có ít nhất 7 cuộc thám hiểm băng đường biển để thăm dò
các vùng lãnh hải của Indonesia và Ấn Độ dương. Nhưng cuộc hành trình đường
biển nhằm mục đích dương cao ngọn cờ của
Trung Quốc, ban ơn cho các dân tộc dã man được có ý thức và biết về Thiên Triều,
thu nhận sự tung hô và cống vật và thu thập cho hoàng đế số ít báu vật không
tìm thấy bên trong biên thùy của ông ta.
Các chuyến tàu
chở hàng hóa có giá trị (các thứ lụa, đồ sứ) nhằm mục đích trao đổi, nhưng hình
như không phải trao đổi trên thị trường công khai; mà đúng hơn là dưới hình
thức trao tặng phẩm: bọn dã man nột cống vật, còn người Trung Quốc thì hào hiệp
ban thưởng”.
“Với ý muốn làm cho người khác cung kính và sợ hãi
cũng có nghĩa chi nhiều hơn thu, đồng thời với một nhà nước Khổng giáo ghê tởm
sự thành công bằng con đường buôn bán. Và Kết cục Đế chế Thiên triều nằm đấy
như một con mèo không ngớt phát ra những tiếng gừ gừ thõa mãn trong hàng mấy
trăm năm, thản nhiên và bình tĩnh. Nhưng bên cạnh nó, thế giới đang trẩy qua”.
Bonus:
Bonus:
Nước Anh nay đã
đến bệ kiến
Công đức của
Liệt thánh ắt đã dội đến những bờ biển xa xôi của họ
Mặc dù lễ cống
chỉ tầm thường, lòng ta chân thành cảm kích.
Những vật lạ và
sự khéo léo mà họ khoe khoang về những máy móc của họ, ta không đánh giá cao.
Mặc dù những
những gì họ mang đến chẳng đáng là bao
Nhưng vì lòng
mến khách từ xa đến, ta ban thưởng hậu hĩnh
Để bảo toàn sức
khỏe và quyền lực của ta.
(Thơ
của Hoàng đế Càn Long nhân dịp phái đoàn ngoại giao Macartney 1793)
http://www.facebook.com/notes/canh-le/h%E1%BB%8Dc-t%E1%BB%AB-qu%C3%A1-kh%E1%BB%A9/151975191607580
Trả lờiXóa