
Các
loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz
Đấy là một
hình thức văn hoá đề cao mối hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, đồng thời nó ca
ngợi những nỗi sung sướng tự nhiên của cuộc sống con người. Con người ở đây ko
bị các hội chứng tình ái bệnh hoạn hoành hành như ở những nền văn hoá khác vẫn
thường gặp. Thế giới tinh thần của họ gắn bó mật thiết với thế giới tự nhiên và
đời sống xã hội. Mặc dầu loại hình văn hoá này không tránh khỏi chút ít khuyết
tật, song niềm khát khao muốn vươn tới sự hài hòa và cảm khoái trước cuộc sống
đã làm cho nó trở nên hoàn hảo. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi đó là văn
hóa Apollo – một cái tên bắt nguồn từ thời xa xưa của thế giới Hi Lạp. Các yếu
tố văn hoá Apollo có mặt trong nhiều truyền thống văn hoá, chẳng hạn trong các
nền văn hoá thô sơ phổ biến hầu như trên khắp hành tinh chúng ta. Trải qua một
thời gian nhất định, những yếu tố của hình thái văn hoá này đã thẩm thấu ăn sâu
vào nền văn hoá phương Tây đang chứa đầy mâu thuẫn (Thí dụ: sự thể hiện nỗi
buồn nhớ về chốn thiên đường đã bị đánh mất và về buổi bình minh vàng son xa
xưa). Một trong những biểu hiện mới mẻ của nỗi buồn nhớ đó là phong trào tự
nhiên chủ nghĩa (Naturalism) với tư tưởng quay về với các tập quán Apollo. Một
biểu hiện khác được thể hiện trong câu chuyện hoang đường kể về cuộc tìm kiếm
cõi thiên đường lạc thú trên các hòn đảo kỳ lạ, thí dụ như đảo Taiti. Văn hóa
Apollo còn được phản án cả trong văn học lãng mạn và tình cảm. Có thể loại hình
văn hóa này là sự thể hiện khát vọng vươn tới tự do, hoặc cũng có thể đấy là
một mô hình hoạt động luyến ái của người cổ đại mà cuộc sống của họ gắn liền
với thiên nhiên động vật một cách mật thiết. Từ đó mà ta bắt gặp những nét mô
phỏng tương đồng của người xưa với thế giới tự nhiên. Trong văn hóa Châu Âu,
buổi khởi nguyên của Apollo đã được mô tả rất tuyệt vời, thí dụ như trong tiểu
thuyết nổi tiếng “Damnic và Hloya”, trong tập “Những bài ca dâng Chúa” của Kinh
thánh và trong các bài thơ tình cổ Ba Lan. Có thể nói, Apollo là một nền văn
hoá tổng hợp đa dạng.
Một bằng chứng
sống động của nền văn hoá tình dục Apollo là các tập quán của cư dân Triobriand
– một quần đảo san hô nằm gần Tân Guinea. B.R.Malinowski, nhà bác học
Ba Lan là một trong những người đầu tiên đặt chân đến đây để tiến hành các cuộc
khảo sát nghiên cứu. Công trình của ông – cuốn “Đời sống tình dục của thổ dân
miền Tây Bắc Melanesia”[32] đã gây một tiếng vang lớn. Trước chiến tranh, cuốn
sách đó đã được mọi người chuyền tay nhau đọc say mê. Năm 1980 nó được tái bản
lại với số lượng 5.000 bản. Công trình của Malinowski là một nguồn tư liệu quý
giá về nền văn hoá Apollo mà nó sẽ được chúng ta sử dụng trong những phần tới.
Xã hội cư dân đảo Triobriand thuộc về chế độ mẫu quyền. Hệ thống pháp luật ở
đây đã phản ánh vai trò, quyền thế của phụ nữ. Dân cư sống thành từng thôn làng
với cây cối um tùm bao quanh. Nhà cửa được cất lên giữa các vùng đất thoáng.
Ban ngày các gia đình tỏa ra làm việc, đàn ông thì săn bắn, còn phụ nữ thì hái
trái cây và sản xuất. Đời sống sinh hoạt chủ yếu diễn ra ngoài trời. Nhà cửa
chỉ là nơi ăn chốn ngủ. Trẻ em vui chơi thoải mái. Ngay từ nhỏ, chúng đã được
chứng chiến các hoạt động tình cảm của người lớn. Tuổi dậy thì trẻ em đến rất
sớn. Khái niệm về tình dục bắt nguồn từ các trò chơi mang tính gợi dục như xem
các bộ phận sinh dục của nhau hoặc sự va chạm cơ thể tạo ra cảm giác kích thích
giới tính v.v… Người lớn coi các biểu hiện tình cảm trên chỉ là một thú tiêu
khiển tự nhiên. Đối với nữ, các quan hệ giới tính đã bắt đầu từ lúc 6-8 tuổi,
đối với nam: từ 10-12 tuổi. Bước sang lứa tuổi 12-14 các chú bé đã trở thành
những trang nam nhi và chúng được chuyển qua sống trong khu “Bukumatula”, tức
là căn hộ dành riêng cho những đàn ông độc thân. Vấn đề luyến ái trong giai
đoạn này giữ một ý nghĩa đặc biệt. Lúc này bắt đầu xuất hiện các mối quan hệ
tình dục trước hôn nhân mà cả hai không nhất thiết phải là những cặp vợ chồng
bắt buộc trong tương lai. Có nghĩa là họ còn có thể thoải mái “bắt bồ” với bất
kỳ đối tượng nào mà họ muốn. Thế nhưng khi đã lập gia đình, các cặp vợ chồng
vẫn rất tôn trọng nhau và bình đẳng phân chia trách nhiệm. Lễ đính hôn được tiến
hành trước khi tổ chức đám cưới và mang tính chất hợp pháp. Ngoài mục đích kinh
tế, hôn nhân còn mang ý nghĩa khoái cảm về mặt xác thịt.
Đời sống xã
hội của cư dân đảo gắn liền với nhiều nghi lễ, hội vui ca múa, các trò tiêu
khiển đượm màu sắc tình cảm luyến ái và đồng thời cả những luật lệ cấm chế. Vẻ
đẹp của người đàn ông ở đây là khuôn mặt chữ điền, môi đầy, trán thấp, mái tóc
xõa trước trán, dáng người cao và cân đối. Đàn bà đẹp phải là người có thân
hình khỏe mạnh, nước da nâu mịn màng, đôi vú to và rắn chắc. Thổ dân rất chú ý
đến việc giữ gìn vệ sinh cơ thể. Họ thường bôi lên người những loại dầu thơm
đặc biệt. Hình thức tỏ tình khá đơn giản. Nếu cô gái tự tay tặng cho người con
trai một món quà nào đó thì coi như mọi việc đã xong xuôi. Đôi uyên ương sẽ dắt
nhau đến những chỗ cách xa làng, nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, để rồi
ở đó họ có thể hàng giờ ân ái đam mê mà không bị ai bắt gặp. Màn tình tự được
bắt đầu từ việc cởi khố quần ở người con trai và chiếc váy áo ở người con gái.
Sau đó, họ ngồi sát bên nhau vuốt ve âu yếm và nói chuyện tâm tình khá lâu. Rồi
đôi uyên ương hôn hít nhau (hôn bằng mũi chứ không phải bằng môi như người Âu).
Dần dần, cơ thể nóng rực lên và hưng phấn trào dân, họ cắn môi và vuốt tóc nhau
cho đến lúc giao hoan. Trong quá trình chăn gối, các đôi tình nhân thường âu
yếm nhau bằng những từ ngữ cảm thán đặc biệt. Tư thế cổ điển không hấp dẫn lắm
đối với thổ dân vì nó chóng gây mệt sức. Thời gian ân ái diễn ra khá lâu. Nam giới cũng
quan tâm đến việc làm cho bạn gái đạt được khoái cảm tột độ. Mức độ sinh hoạt
phụ thuộc vào sự đòi hỏi của cả hai bên. Nói chung các đối tượng đều cố gắng để
đôi bên đều nhận được sự khoái cảm và thỏa mãn. Các quan hệ đồng tính luyến ái,
và những kiểu sinh hoạt trái tự nhiên như Oralism hoặc Analism đều bị xem như
là những hiện tượng vi phạm đạo đức. Đối với các đối tượng này người ta tỏ rõ
thái độ giễu cợt và tìm cách cô lập họ. Sự vội vã, hấp tấp, thiếu vệ sinh và
thẩm mỹ khi sinh hoạt ân ái đều bị đánh giá không tốt. Các hiện tượng như ngoại
tình, quan hệ chung chạ với các đối tượng thuộc tầng lớp xã hội thấp hơn và
những đặc quyền của thủ lĩnh đều được xếp vào những công việc riêng tư mà không
ai có quyền can thiệp. Thủ dâm bị khinh bỉ, nhưng có thể được châm chước.
Đời sống luyến
ái của nam nữ gắn liền với một nền văn hoá dân gian khá phong phú. Ở đây tồn
tại vô số các truyền thuyết trò chơi, các hình thức tuồng câm và khẩu ngữ mang
nội dung luyến ái giới tính. Các tập quán tình dục không mang tính chất khổ
hạnh, nhưng cũng không quá phóng túng, buông thả. Sự tiếp thu tình dục sớm của
trẻ em, thói quen sống chung đối với hiện tượng lõa thể và các hoạt động ân ái
của người lớn, kinh nghiệm chăn gối ở lứa tuổi mới lớn, quan niệm tự nhiên đối
với tình dục, hình thức làm tình phong phú, vống từ vựng tình dục học đa dạng,
việc cởi bỏ y phục trong quá trình sinh hoạt giao phối. Đấy là toàn bộ những
yếu tố đã làm cho hoạt động luyến ái ở đây diễn ra một cách cởi mở và tự nhiên,
xóa tan tâm lý sợ hãi và cuối cùng đem lại niềm thỏa mãn và nỗi sung sướng cùng
cực trước ái ân. Tất cả những đặc điểm này đã được phản án rõ trong đời sống
gia đình và xã hội cư dân đảo. Các phong tục, mê tín, tôn giáo và các quan hệ
nam nữ đã tạo nên một thể thống nhất giúp cho đời sống tinh thần con người trở
nên hài hòa dễ chịu. Tất nhiên chúng ta cũng không nên quá cường điệu để rồi
xem đấy là một thiên đường tình ái hoàn hảo. Con người ở đây cũng không hề xa
lạ với những tình cảm đời thường như hờn ghen, ngoại tình, li dị, hay những nỗi
đau khổ, tuyệt vọng về tinh thần v.v… Nhưng nhìn chung, cần phải công nhận
rằng: đây là một nền văn hoá tình dục đã đạt được những mức độ hài hòa cần
thiết làm mất đi các chứng bệnh căng thẳng thần kinh mà ta thường gặp ở những
nền văn hoá khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét