Các
loại hình văn hóa tình dục
Zbigniewlew Starowicz
Các nền văn
hoá, trong đó hệ thống những chuẩn mực và tập quán có mối quan hệ dễ dãi với
các hoạt động chăn gối không phải là hiếm. Chúng có mặt từ Châu Phi, Châu Mỹ,
cho tới phương Đông và hiện nay đang xâm nhập vào Tây Âu. Tiếc rằng, các cuộc
nghiên cứu nhân chủng học và xã hội học về loại hình văn hoá này còn quá ít. Để
làm cơ sở cho việc nghiên cứu, chúng tôi chọn ra công trình khảo cứu – cuốn
“Giao tiếp tình dục trên đảo Mangeria”[33] của D.S.Marshall viết về đời sống
luyến ái của cư dân trên một hòn đảo thuộc Cook (Thái Bình Dương). Đảo Mangaia
rất nhỏ, đi chưa tới một ngày đường. Nơi rộng nhất chỉ khoảng 7km. Giữa đảo là
hòn núi Rangimotia, nơi bắt nguồn của nhiều con khe cung cấp nước cho các khu
ruộng bậc thang. Cư dân sống quây quần thành từng xóm, mỗi xóm độ vài chục
người. Ở đây vẫn còn sót lại rất nhiều những phong tục tập quán có từ thời xa
xưa. Dựa trên cơ sở phản ánh này mà chúng ta có thể đánh giá về nền văn hoá
tình dục của vùng miền Trung Polynesia. Thổ dân cư dân đảo sống theo một quan
hệ họ hàng đông đúc. Trẻ em chơi đùa với nhau từ lúc lêng 3-4 tháng tuổi. Sau
đó thì chúng tách ra thành từng nhóm nam riêng nữ riêng. Đây là yếu tố tạo nền
sự hình thành hành vi giới tính ở trẻ em cho tới khi chúng trưởng thành. Trẻ em
chỉ mặc trang phục vào ngày lễ hoặc lúc đi chùa. Những biểu hiện tình cảm luyến
ái ở trẻ em bắt đầu từ khi chúng tròn 8-10 tuổi. Người lớn mặc quần áo, nhưng
không quá nghiêm túc, trịnh trọng.
Có vô số
chuyện dân gian và ngụ ngôn mang nội dung tình cảm giới tính. Tục cắt mào được
xem như là giai đoạn từ giã tuổi thiếu thời để bước vào thế giới người lớn.
Ngoài ra “thủ tục” để trở thành người lớn còn bao gồm những chi tiết nghi lễ
hết sức đặc biệt. Trong buổi lễ thụ giới vị chủ tọa sẽ hướng dẫn cho chàng trai
những kiến thức cụ thể về đời sống chăn gối với các kĩ năng sinh hoạt và nghệ
thuật ân ái nhằm đưa lại cho người phụ nữ niềm khoái cảm và thỏa mãn. Sau đó
đối tượng sẽ được trực tiếp “thực hành” chăn gối với một phụ nữ già dặn kinh
nghiệm. Kể từ thời điểm này, vị thành niên đó có quyền tham gia vào mọi hoạt
động giao hoan mà thông thường là với những bạn gái đồng niên. Thổ dân xem tình
dục là một hoạt động quan trọng. Sinh hoạt chăn gối chủ yếu diễn ra vào ban
đêm, trong các căn nhà để trống hoặc ở ngoài trời và luôn tỏ ra nồng nàn, say
sưa. Việc kéo dài thời gian sinh hoạt được đặc biệt coi trọng. Thời gian làm
tình khá lâu bằng cách ve vuốt ngực và bộ phận sinh dục của nhau. Thanh niên
thường sử dụng hình thức hôn môi. Phương pháp ve vuốt nhằm mục đích tăng độ
cương của vú và kích thích bài tiết chất nhờn ở người phụ nữ. Thổ dấn đánh giá
cao các thủ thuật làm tình trước khi ân ái vì theo họ, nó có tác dụng kích
thích khoái cảm do hai cơ thể truyền qua nhau. Những người mới lập gia đình
thường áp dụng nhiều tư thế sinh hoạt và thích nhìn ngắm hình ảnh khỏa thân.
Nhưng dần dần sự kích thích đó cũng trở nên nhàm chán và khi đã có kinh nghiệm,
họ chỉ sử dụng một vài tư thế sinh hoạt nhất định. Điều quan trọng là làm sao
để kéo dài thời gian ân ái trong những tư thế quen thuộc trên. Tột đỉnh khoái
cảm được xem là một thành phần quan trọng của hoạt động chăn gối, song đấy chưa
phải là mục đích duy nhất. Vấn đề cốt yếu là khả năng gặp gỡ trong khoảng thời
gian trên làm cho người phụ nữ nhận được khoái cảm nhiều lần hơn hoặc khoái cảm
kéo dài.
Các quan hệ ân
ái: Mặc dầu mỗi người có những đặc điểm khác nhau về nguồn gốc, mức độ phát
triển lý trí và thể xác, nhưng không ai có thể từ bỏ được lạc thú do đời sống
luyến ái đem lại. Ở giai đoạn trước khi hôn nhân, các thiếu nữ thường có cảm
tình với những bạn trai đồng niên, nhưng sau đấy họ nhanh chóng chuyển qua các
đối tượng lớn tuổi hơn. Phía con trai cũng thích những phụ nữ già dặn từng
trải. Trước khi lấy chồng, trung bình mỗi thiếu nữ có 3-4 tình nhân, còn con
trai thì có tới 10 “cô bồ”. Motoro (Đến đêm thì lẻn đến) là một hình thức tỏ
tình phổ biến trong cư dân đảo. Khi người nhà cô gái đã ngủ hết (Họ đều nằm
chung một chỗ), chàng thanh niên mới lén ra khỏi nhà mình và bí mật vượt qua
những khu vườn sum suê sao cho đội tuần tra không thấy, rồi cuối cùng lẹ làng
đột nhập vào nhà cô gái. Gã ăn sương này phải nhanh chân hơn các tình địch của
mình mới hòng đoạt được gái đẹp. Nếu mọi việc trót lọt, chàng trai có thể giao
hoan suốt đêm với cô gái cho tới trước ba giờ sáng. Trong trường hợp mà người
đẹp tỏ ý xiêu lòng, hoặc anh ta đã trở thành tình nhân thường xuyên thì việc
đột nhập lại càng dễ dàng. Nếu bị phản đối, anh thanh niên này chỉ còn lại hai
con đường – một là tìm cách thuyết phục cô gái, hai là dùng vũ lực để thỏa
tình. Về phía người đẹp, cô ta có thể hô hoán cả nhà dậy để buộc anh ta phải bỏ
chạy.
Nếu vật giới
của đàn ông đã vào người phụ nữ thì sự kháng cự trên sẽ dừng lại. Đối với các
phụ huynh thì quan điểm của họ thường tỏ ra coi trọng việc cô con gái quan hệ
chăn gối với nhiều đàn ông. Họ cho rằng, nhờ đó mà con gái của mình sẽ lựa chọn
được người chồng ưng ý nhất. Hơn nữa hiện tượng này thay đổi tình nhân thường
xuyên cũng bắt đầu từ quan niệm cho rằng: chung đụng chỉ riêng với một người
đàn ông có thể dẫn đến hậu quả mang thai. Nhưng khi đã lỡ có thai cũng chưa
chắc chắn là cha mẹ phía cô gái sẽ gả con cho “thủ phạm”, mặc dù đây là yếu tố
thường đẩy nhanh đến việc kết hôn. Trước kia, tiêu chuẩn làm vợ là phải biết
đảm đương việc nhà, còn ngày nay thanh niên lại chú trọng đến hình thức bề
ngoài hơn. Đối với các cặp vợ chồng trẻ, sinh hoạt chăn gối không còn là chuyện
ngỡ ngàng e thẹn nữa, vì các quan hệ tình ái trước khi hôn nhân đã cho họ những
kinh nghiệm nhất định. Những cản trở đối với hôn nhân thường xuất phát từ yếu
tố vật chất và tục lệ (chẳng hạnh như mức độ huyết thống). Vì thế có khá nhiều
nhanh niên trẻ đã phải đi tìm vợ ở các làng đảo khác lân cận. Hôn nhân là một
hiện tượng quan trọng trong đời sống xã hội và tập quá cư dân đảo. Nó làm thay
đổi lối sống trong sinh hoạt luyến ái của người đàn ông. Bây giờ anh ta cố gắng
để không hoang phí sức lực cho chuyện ái ân nhiều lần trong một đêm nữa mà biết
tạo ra một chế độ gặp gỡ dàn trải ra suốt thời gian của cả tuần lễ. Vợ chồng
rất ít khi được gặp nhau để nói chuyện thân mật. Họ chỉ được gần gũi nhau khi
ân ái. Ở vào độ tuổi tứ tuấn, phụ nữ nơi đây đã tàn lụi nhan sắc, nhưng khoản
“tươi mát” của họ vẫn còn dạt dào và dường như còn dữ dội hơn xưa. Tuổi già chỉ
đến dần dần và thổ dân chuẩn bị cái chết một cách có ý thức. Cái chết của một
thành viên là sự kiện gây chấn động mạnh cho toàn bộ cư dân đảo. Hiện tượng
ngoại tình không có gì là ghê gớm đối với tập tục, nhưng rất hiếm khi xảy ra.
Thông thường các quả phụ tìm đến những người tình cũ của mình. Thổ dân ở đây
cho rằng, trong lĩnh vực luyến ái, mỗi người cần có một quyền tự do nhất định.
Nếu ngoại tình làm ảnh hưởng xấu đến quyền lợi chung thì sẽ bị xã hội trừng
phạt.
Các nhà truyền
giáo Ki tô đã ảnh hưởng đáng kể tới những tập quán của cư dân, nhưng thái độ và
quan điểm của hai bên rõ ràng là khác biệt. Các nhà giảng đạo Châu Âu có lối
sống khổ hạnh trong lúc dân địa phương lại tỏ ra phóng túng dễ dãi. Các nhà
truyền giáo cổ xúy cho tư tưởng luyến ái trong phạm vi hôn nhân. Tập quán cư
dân đảo thì phản đối các quan hệ tình dục cùng hoặc gần huyết thống, sinh hoạt
chăn gối quá lộ liễu, sinh hoạt tình dục tập thể, các hiện tượng lệch lạc đồi
trụy, sử dụng thuốc kích thích và nói chuyện tục tĩu. Có ý kiến cho rằng, ở nam
giới khoái cảm thường đến nhanh hơn, còn người đàn bà để đạt được điều đó cần phải
có một quá trình kích thích lâu hơn. Thế nhưng cũng có những phụ nữ ngay từ
thời gian làm tình đầu tiên đã xuất hiện khoái cảm tột độ. Đàn ông địa phương ở
đây thường rất quan tâm đến vấn đề khoái cảm của các đối tượng phái đẹp. Cần
phải công nhận rằng, việc thỏa mãn người phụ nữ là một đặc điểm trong nền văn
hoá của cư dân đảo. Hiện tượng bất lực ở nam giới bị xem như là bệnh hoạn và là
một bất hạnh lớn. Nguyên nhân của nó, người ta kết án ở việc hoang dâm bừa bãi.
Các cung bậc tình cảm. Thổ dân địa phương không hề có khái niệm tình yêu theo ý
niệm của chúng ta. Đối với họ, mặc dù vẫn tồn tại những trạng thái tâm lý bình
thường như khát khao, đắm đuối v.v… Những người địa phương biết tiếng Anh
thường đồng nhất khái niệm “tình yêu” và “chăn gối” là một. Đối với họ giữa
hoạt động chăn gối và tình cảm như không hề có mối liên hệ gì với nhau. Tình
dục chỉ là do thói quen và kinh nghiệm dẫn tới mà thôi (chẳng hạn như sự hiểu
biết lẫn nhau, kĩ năng và nghệ thuật ân ái) chứ không phải do bắt nguồn từ động
cơ tình cảm. Trong quá trình đi lại chung chạ, các quan hệ tình cảm mới bắt đầu
này nở, nhất là ở những đôi lừa đã có một quá trình gần gũi xác thịt lâu dài.
Có thể nhận xét rằng, ở đây tình dục đã dẫn đến tình yêu mà không phải là ngược
lại. Việc nghiên cứu các tập quán cư dân đảo Mangaia cho thấy là một người đàn
ông bản địa hoạt động ân ái nhiều hơn và thường xuyên hơn là một người đàn ông
Châu Âu (?) bình thường. Tuy nhiên sự vô độ thái quá đôi khi làm cho một số cư
dân rơi vào hậu quả vô sinh và bệnh liệt dương. Hiện tượng lệch lạc trong tình
dục và đồng tính luyến ái hầu như không thấy. Điều này cho phép chúng ta bác bỏ
một nhận định rằng, nạn đồng tính luyến ái tồn tại khắp nơi mà nguyên nhân là
do sự thúc đẩy về mặt sinh lý. Nếu quả đúng như thế thì chẳng lẽ thổ dân cư dân
đảo lại là trường hợp ngoại lệ. Nền văn hóa phóng túng của cư dân đảo Mangaia
được định vị theo một điều kiện sớm thích nghi với môi trường tình dục. Đấy là
một yếu tố quan trọng góp phần hình thành những giá trị tình cảm giới tính nam nữ.
Mặc dầu nét phóng khoáng đó không hề tiếp tay cho các tình trạng lệch lạc và
bừa bãi trong đời sống luyến ái của xã hội Mangaia. Phải chăng đấy là kết quả
của một truyền thống tự do luyến ái có tác dụng làm giảm bớt những chứng bệnh
căng thẳng thần kinh do tình dục gây ra. Nền văn hoá này là một bằng chứng sinh
động cho một điều là bản thân tình dục có thể tự tạo nên những cung bậc tình
cảm giới tính như yêu thương, hờn ghét, thân mật v.v… Tuy nhiên, cũng cần phải
chú ý rằng ở đây không tìm thấy sự phổ biến của loại tình yêu lãng mạn đã từng
rộ lên một thời khá dài tại phương Tây. Nguyên nhân có thể là do thứ mốt thời
thượng trên đòi hỏi quá cầu kì và phức tạp, nó làm cho yếu tố tình dục bị chi
phối và hạn chế phần nào.
Bài liên quan:
Văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Văn hóa tình dục Apollo: http://hoathanhques.blogspot.com/2012/11/van-hoa-tinh-duc-apollo.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét