Bách khoa toàn thư mở
Wikipedia
Phan Khôi (1887 - 1959)
Phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm là phong trào được cho
là có xu hướng chính trị, đòi tự do dân chủ của một số văn nghệ sĩ và trí thức Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa, khởi xướng đầu năm 1955 và bị chính thức dập tắt vào tháng
6 năm 1958.
Khởi nguồn
Cơ quan ngôn luận của phong trào này là Nhân Văn, một tờ báo
văn hóa, xã hội, có trụ sở tại 27 Hàng Khay, Hà Nội, do Phan Khôi làm chủ nhiệm
và Trần Duy làm thư kí toà soạn, cùng với tạp chí Giai Phẩm, hình thành nên
nhóm Nhân Văn–Giai Phẩm.
Trần Dần
Trong tạp chí Giai phẩm Mùa xuân được ấn hành tháng giêng
năm 1956, do nhà thơ Hoàng Cầm và Lê Đạt chủ trương, về sau bị tịch thu, có bài
Nhất định thắng của Trần Dần, miêu tả hoàn cảnh đời sống miền Bắc xã hội chủ
nghĩa trong những ngày đầu đất nước chia cắt, tác giả bài thơ bị qui kết chống
phá, "bôi đen" chế độ,[1]
với những câu thơ nổi tiếng:
Tôi bước đi
không thấy phố
không thấy nhà
Chỉ thấy mưa sa
trên màu cờ đỏ
Tháng 8 năm 1956, Phan Khôi có bài Phê bình lãnh đạo văn
nghệ, đăng trong Giai phẩm Mùa thu.
Trong số ra mắt ngày 20 tháng 9 năm 1956, bán nguyệt san
Nhân Văn đã đăng ngay trên trang nhất bài "Chúng tôi phỏng vấn về vấn đề
mở rộng tự do và dân chủ". Người được phỏng vấn đầu tiên là luật sư Nguyễn
Mạnh Tường. Ông nêu hai nguyên nhân khiếm khuyết về dân chủ thời bấy giờ:
Đảng viên Lao động và cán bộ thi hành chính sách thiếu tinh
thần dân chủ. Do đó xa lìa quần chúng, và tạo ra tình trạng đối lập quần chúng
với mình. Để sửa đổi, cần xây dựng quan điểm quần chúng cho đảng viên và cán bộ,
và yêu cầu Trung ương Đảng và Chính phủ đảm bảo sự thi hành triệt để các tự do
dân chủ.
Quần chúng chưa thấm nhuần tinh thần chủ nhân trên đất nước,
do đó chưa tranh đấu đòi thực hiện dân chủ. Để sửa chữa, ta cần xây dựng ý thức
dân chủ cho quần chúng.
Loạt bài được dự định tiếp tục với bác sĩ Đặng Văn Ngữ, nhà
sử học Đào Duy Anh, nhà văn Nguyễn Đình Thi ... nhưng cho đến số cuối cùng được
ra mắt là số 5, ngày 20 tháng 11 cùng năm, Nhân Văn chỉ có thể công bố bài
phỏng vấn Đặng Văn Ngữ và Đào Duy Anh.
Nhân văn số 3 ra ngày 15 tháng 10 đăng bài của Trần Đức Thảo
về mở rộng dân chủ, phát triển phê bình trong nhân dân. Trần Duy cũng góp tiếng
nói đấu tranh cho tự do dân chủ trong Nhân văn số 4 ra ngày 5 tháng 11 năm
1956. Trong số cuối cùng, số 5 báo Nhân văn, Nguyễn Hữu Đang nhận xét về những
điều bảo đảm tự do dân chủ trong Hiến pháp Việt Nam 1946 và so sánh với tình
hình thực tế lúc bấy giờ.
Ngày 15 tháng 12 năm 1956, Ủy ban hành chính Hà Nội ra thông
báo đóng cửa báo Nhân Văn. Số 6 không được in và phát hành. Tổng cộng Nhân Văn
ra được 5 số báo và Giai Phẩm ra được 4 số báo (Tháng Ba, Tháng Tư, Tháng Mười
và Tháng Chạp 1956) trước khi phải đình bản.
Sau đó, hầu hết các văn nghệ sĩ tham gia phong trào Nhân
Văn-Giai Phẩm bị đưa đi học tập cải tạo về tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Một số bị
treo bút một thời gian dài: Lê Đạt, Trần Dần, số khác không tiếp tục con đường
sự nghiệp văn chương, thậm chí có người bị giam giữ trong một thời gian dài và
tiếp tục bị giám sát trong nhiều năm sau khi mãn tù như trường hợp Nguyễn Hữu
Đang. Dư luận chung thường gọi đây là "Vụ án Nhân Văn–Giai Phẩm".
Văn Cao
Luật sư Nguyễn Mạnh Tường
Trương Tửu
Một số văn nghệ sĩ
trong phong trào
Nguyễn Hữu Đang
Việc dập tắt phong
trào
Tố Hữu, khi ấy là Ủy viên Trung ương Đảng Lao Động Việt Nam,
phụ trách về công tác văn hóa văn nghệ, tuyên truyền được coi là người dập tắt
phong trào Nhân Văn–Giai Phẩm. Trong cuốn Qua cuộc đấu tranh chống nhóm phá
hoại "Nhân Văn - Giai Phẩm" trên mặt trận văn nghệ, nhà xuất bản Văn
Hoá, 1958, mà ông là tác giả, Tố Hữu đã nhận định về phong trào này và những
người bị coi là dính líu như sau:
Lật bộ áo "Nhân Văn - Giai Phẩm" thối tha, người
ta thấy ra cả một ổ phản động toàn những gián điệp, mật thám, lưu manh, trốt-kít,
địa chủ tư sản phản động, quần tụ trong những tổ quỷ với những gái điếm, bàn
đèn, sách báo chống cộng, phim ảnh khiêu dâm; (trg 9. Sđd).
Trong cái công ty phản động "Nhân Văn - Giai Phẩm"
ấy thật sự đủ mặt các loại "biệt tính": từ bọn Phan Khôi, Trần Duy
mật thám cũ của thực dân Pháp đến bọn gián điệp Thụy An, từ bọn trốt-kít Trương
Tửu, Trần Đức Thảo đến bọn phản Đảng Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Lê Đạt. Một đặc
điểm chung là hầu hết bọn chúng đều là những phần tử thuộc giai cấp địa chủ và
tư sản phản động, và đều ngoan cố giữ lập trường quyền lợi giai cấp cũ của
mình, cố tình chống lại cách mạng và chế độ;. (trg 17. Sđd).
Báo cáo tổng kết vụ "Nhân Văn - Giai Phẩm" cũng do
Tố Hữu viết có kết luận về tư tưởng chính trị và quan điểm văn nghệ của phong
trào Nhân Văn–Giai Phẩm như sau:
Nhà thơ Hoàng Cầm
Những tư tưởng chính
trị thù địch
Kích thích chủ nghĩa cá nhân tư sản, bôi nhọ chủ nghĩa cộng
sản.
Xuyên tạc mâu thuẫn xã hội, khiêu khích nhân dân chống lại
chế độ và Đảng lãnh đạo.
Chống lại chuyên chính dân chủ nhân dân, chống lại cách mạng
xã hội chủ nghĩa.
Gieo rắc chủ nghĩa dân tộc tư sản, gãi vào đầu óc sô-vanh
chống lại chủ nghĩa quốc tế vô sản.
Những quan điểm văn
nghệ phản động
Nhóm "Nhân Văn - Giai Phẩm" phản đối văn nghệ phục
vụ chính trị, thực tế là phản đối văn nghệ phục vụ đường lối chính trị cách
mạng của giai cấp công nhân. Chúng đòi "tự do, độc lập" của văn nghệ,
rêu rao "sứ mạng chống đối" của văn nghệ, thực ra chúng muốn lái văn
nghệ sang đường lối chính trị phản động.
Nhóm "Nhân Văn - Giai Phẩm" phản đối văn nghệ phục
vụ công nông binh, nêu lên "con người" trừu tượng, thực ra chúng đòi
văn nghệ trở về chủ nghĩa cá nhân tư sản đồi trụy.
Nhóm "Nhân Văn - Giai Phẩm" hằn học đả kích nền
văn nghệ xã hội chủ nghĩa, nhất là văn nghệ Liên Xô, đả kích nền văn nghệ kháng
chiến của ta. Thực ra, chúng phản đối chế độ xã hội chủ nghĩa, chúng đòi đi
theo chế độ tư bản chủ nghĩa.
Nhóm "Nhân Văn - Giai Phẩm" phản đối sự lãnh đạo
của Đảng đối với văn nghệ, chúng đòi "trả văn nghệ cho văn nghệ sĩ",
thực ra chúng đòi đưa quyền lãnh đạo văn nghệ vào tay bọn phản cách mạng.
Nhà thơ Hữu Loan
Nhìn từ nhân vật của
phong trào
Trong cuốn Đêm giữa ban ngày, tác giả Vũ Thư Hiên đã ghi
chép những bình luận được cho là của Văn Cao về "tác giả" của việc
dập tắt phong trào Nhân văn - Giai phẩm.
Tố Hữu ấy à? Không, không phải đâu. Cần phải công bằng. Tố
Hữu có không ưa mình, có làm khổ mình thật, do lòng đố kỵ mà ra. Mình cũng ghét
cái thằng bắng nhắng ấy lắm. Nhưng có thế nào nói thế ấy. Tố Hữu chỉ là kẻ thừa
hành thôi. Nói gì thì nói, trong lòng Tố Hữu vẫn còn một chút gì của nhà thơ
chứ. Bề ngoài thì thế đấy - Tố Hữu lãnh đạo cuộc đánh từ đầu chí cuối. Người ta
tưởng vụ Nhân văn - Giai phẩm nổ ra là bởi báo Nhân văn đăng mấy bài phê bình
thơ Tố Hữu, Tố Hữu tức, Tố Hữu đánh. Nhầm hết. Longue Marche mới là kẻ sáng tác ra Nhân văn - Giai
phẩm. Để chạy tội Cải cách ruộng đất. Để tạo ra cái hố rác mà trút mọi tội lỗi
của Lúy[2]
vào đấy. Chính Longue Marche
chứ không ai khác. Đừng tước bản quyền của Lúy, tội nghiệp! Longue Marche còn cho mời mình
và Nguyễn Tuân đến gặp. Lúy nói cả tiếng đồng hồ về đảng tính, về trách nhiệm
đảng viên. Chiêu hồi mà. Nguyễn Tuân nghe, mặt hất lên, ngáp không cần che
miệng. Nguyễn Tuân vẫn thế - bất cần đời. Đôi lúc cũng có hèn một tí, hèn có
mức độ thôi, trong đại đa số trường hợp là kẻ bất chấp. Mình nói với Longue Marche: "Nếu trong
vườn hồng có sâu thì ta phải chịu khó mà bắt bằng tay, từng con một. Đổ ụp cả
đống thuốc trừ sâu vào đấy thì chết cả vườn hồng. Rồi anh sẽ thấy: qua đợt đánh
phá này không biết bao giờ nền văn nghệ Việt Nam mới ngóc đầu dậy được!"
Lúy nghe, mặt câng câng. Cái cách của Trường Chinh là thế. Lúy gọi mình đến còn
có ý này nữa: Lúy muốn mình phải hiểu - tôi đã chịu khó nghe các anh rồi đấy
nhá, tôi dân chủ lắm rồi đấy nhá! Chứ còn cái nền văn nghệ của các anh, nó đáng
giá mấy xu?.
Nhà triết học Trần Đức Thảo
Dư âm của Phong trào
Ngoài những nhân vật liên quan trực tiếp đến Phong trào Nhân
Văn-Giai Phẩm, dư âm của phong trào này kéo dài sang những năm kế tiếp. Tháng
Hai năm 1957 Đảng Lao động cho thành lập một tổ chức mới là Hội Văn nghệ để tập
hợp văn nghệ sĩ. Văn Cao được bầu làm hội trưởng. Hội đoàn này cho ra tạp chí
Văn, số đầu tiên phát hành Tháng Năm 1957 nhưng được 37 số đến đầu năm 1958 thì
lại bị đình bản vì tội tiếp tục "chống đối đảng". Bộ Chính trị ra
quyết nghị đưa gần 500 văn nghệ sĩ đi chỉnh huấn và phải "tự kiểm
điểm". Hơn 300 người còn phải ký tên quy thuận đường lối của đảng [3].
Giải thưởng Nhà nước
Vào thời kỳ đổi mới, nhiều nghệ sĩ từng tham gia Nhân
Văn-Giai Phẩm đã được phục hồi danh dự và được phong tặng các giải thưởng quan
trọng, nhưng một số đã qua đời:
Giải thưởng Hồ Chí Minh: Giáo sư Cao Xuân Huy (về khoa học
xã hội, 1996); Nhà văn Nguyễn Tuân (về văn học, 1996); Nhạc sỹ Văn Cao (về âm
nhạc, năm 1996); Họa sĩ Bùi Xuân Phái (về hội họa, 1996), Nhà triết học Trần
Đức Thảo (về khoa học xã hội, năm 2000); Giáo sư Đào Duy Anh (về khoa học xã
hội, năm 2000); Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý (về âm nhạc, năm 2000); Nhà thơ Nguyễn
Bính (về văn học, 2000)
Giải thưởng Nhà nước: Nhà thơ Quang Dũng (về văn học, 2000).
Tháng 2 năm 2007, 5 nhà văn thuộc Phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm gồm Lê Đạt, Trần
Dần, Phùng Quán, Yến Lan và Hoàng Cầm được Chủ tịch nước Việt Nam ký quyết định
tặng thưởng giải thưởng Nhà nước [4].
Trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 22 tháng 02 năm 2007, nhà thơ
Hoàng Cầm tỏ ý buồn rằng các bạn cũ như Trần Dần, Phùng Quán, Phùng Cung v.v.
đã không còn sống để thấy giải thưởng hôm nay. Theo ông, thực tế là từ năm 1958
đến nay, tức là gần 50 năm, vụ Nhân Văn-Giai Phẩm mới "được giải
tỏa", vì trước đó từ thời Đổi Mới, mọi thứ được bắt đầu phục hồi nhưng
không công khai [5].
Cùng ngày, khi trả lời phỏng vấn báo điện tử VietnamNet, nhà thơ Lê Đạt
nói : "Tôi nghĩ chuyện giải thưởng này như một câu của ông Đỗ Chu (thành viên của Hội đồng Giải thưởng chuyên ngành Văn
học) đã phát biểu: “Có thể cho đây là lời xin lỗi của anh em đối với các anh”.
Giải thưởng này là cử chỉ đẹp, cho dù là muộn, nhưng muộn còn hơn không." [6]
[5].
Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Phong_tr%C3%A0o_Nh%C3%A2n_V%C4%83n_-_Giai_Ph%E1%BA%A9m
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét