Chen lấn "xin ấn" đền Trần
Qua tìm hiểu một
số bài viết về văn hóa Việt Nam, tôi thấy nhiều tác giả cho rằng người Việt là
duy tình, thiên về tư duy tổng hợp ngược lại với người phương tây là duy lý,
thiên về tư duy phân tích.
Người phương tây
duy lý, thiên về tư duy phân tích, nên trong lĩnh vực khoa học thực nghiệm đòi
hỏi sự nghiên cứu khảo sát tìm tòi vất vả, công phu và năng lực phân tích tỉ mỉ,
rõ ràng họ luôn chiếm ưu thế. Lối tư duy thiên về phân tích của người phương
tây đôi khi đến độ có người đi làm những việc ngớ ngẩn, người Việt mình thường
không thể hiểu nổi, như viết một chuyên khảo về món kem (cà – rem), trình bày
biết bao nhiêu nỗ lực tìm hiểu, rồi đưa ra một kết luận là: trong việc chế tạo
kem ăn đường cốt để cho…ngọt. Hay một tập nghiên cứu khác rất công phu và có
phương pháp, tốn một thời gian khá lâu, như tập “so sánh động tác và thời gian
của 4 cách rửa bát” để lấy làm tự hào cho rằng mình đã tìm ra một nguyên lý là
“còng lưng cúi xuống và nâng cao đưa tay lên là những động tác mệt nhọc”. Hay
viết một bài (nghiên cứu về số lượng vi khuẩn ở áo lót mình bằng vải sợi), rồi
phát biểu “số lượng vi khuẩn nẩy nở theo tỷ lệ thuận với thời gian mặc”…. Những
kết quả đó người Việt mình nhờ vào cảm giác phổ thông và trực giác nên chỉ nhìn
qua là thấy rõ ngay. Nhưng sự công phu ngớ ngẩn đó là một phần nằm trong công
việc khoa học thực sự. Chỉ có kỷ luật khoa học thực sự mới khiến cho nhà khoa
học thấy thích thú trong việc nghiên cứu những sự vật nhỏ nhặt, như loài giun
đất cũng có một lớp áo ngoài để bảo vệ nó, rồi khoa học cứ tiến từng thời đại
mà đạt đến giai đoạn sán lạn như ngày nay, vì cũng nhờ vào những phát minh nhỏ
nhặt kia chất chứa mãi mà thành rực rỡ như ngày nay.
Ngược lại, lối
tư duy cảm tính, trực giác không qua một quá trình mổ xẻ, phân tích, đánh giá
và khái quát hóa (tổng hợp) để tìm ra bản chất của sự vật, hiện tượng thường
chỉ phù hợp cho việc nhìn nhận những vấn đề đơn giản thường nhật trong cuộc
sống nên còn gọi là tư duy phổ thông là đặc điểm nổi bật trong lối suy nghĩ của
người Việt. Quan niệm “ăn gì bổ nấy” thậm chí “ăn thứ giống cái gì thì bổ cái
ấy” vẫn còn là hiện tượng phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay. Vì thế, có lẽ ở Viêt Nam, sừng tê
giác là món được ưa chuộng và có giá đắt nhất thế giới vì chỉ đơn giản nó giống
cái “của quý” của đàn ông. Lối tư duy phổ thông này đi vào cả lĩnh vực quản lý
nhà nước - một lĩnh vực phức tạp và ảnh hưởng sâu, rộng trên phạm vi toàn xã
hội. Một chính sách của nhà nước thường phải do những nhà kỹ trị (think tanks)
tham mưu soạn thảo và qua nhiều khâu nhiều ngành tham gia ý kiến trước khi ban
hành. Thế nhưng, thời gian qua, chúng ta đã thấy không ít những quy định của
ngành Công an, giờ nhắc đến không thể nhịn cười vì sự ngộ nghĩnh, nhảm nhí và
ngớ ngẩn của nó, nào là cảnh sát giao thông (CSGT) không được mang kính đen,
không được “anh hùng Núp”, Công an Thanh phố Hà Nội đặt ra một quy định nghe
rất tức cười: CSGT không mang theo quá 100 ngàn đồng tiền mặt lúc làm nhiệm vụ.
Thậm chí, một lãnh đạo CSGT còn nói: Trong trường hợp, CSGT muốn mang theo tiền
để sau khi hoàn thành nhiệm vụ đi xử lí việc cá nhân thì số tiền đó phải niêm
phong và có chữ kí của lãnh đạo Đội CSGT. Để giảm ách tắc giao thông ở thành
phố, gần đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra các chủ trương như điều chỉnh
giờ đi làm, thu phí phương tiện giao thông cá nhân…cũng không kém phần “tư duy
phô thông” so với các quy định của ngành công an mấy năm trước.
Với lối tư duy
phổ thông như vậy, đương nhiên người Việt thiên về duy tình, cảm tính trong ứng
xử và cách giải quyết vấn đề của mình. Khi giải quyết vấn đề theo duy lý là
trên cơ sở phương tiện – mục đích, nghĩa là đạt mục đích gì bằng phương tiện
nào còn người cảm tính thường ứng xử, giải quyết vấn đề theo cảm xúc cá nhân và tùy tiện,
đôi khi tới mức không cần biết mục đích của mình là gì. Có lẽ “văn chửi mất gà” là sản
phẩm độc đáo có một không hai trên thế giới của văn hóa làng xã xưa. Khi ứng xử
với nhau người Việt ít tôn trọng lý lẽ, không chuộng công lý, dù vấn đề đã được
luận lý chính xác rồi nhưng chưa thuận “chữ tình” thì chưa hẳn đã xong. Ngược
lại cái luận lý của vấn đề chưa rõ nhưng miễn “cận nhân tình” thường là dễ được
ủng hộ. Nên mới có câu phương châm ứng xử là “trăm cái lý không bằng một tí cái
tình” . Cũng vì thiên về duy tình nên người Việt cũng thường không thích và ít
khi đi tìm hiểu luận lý của vấn đề mà thiên về “chạy theo đám đông”, “người ta
sao thì mình vậy”, thiếu tư duy phê phán, tìm tòi, kiểm chứng xác định chính kiến của riêng mình trong mọi vấn đề của cuộc sống.
Như vậy, khi nói
người Việt thiên về “tư duy tổng hợp” phải chăng chỉ là một phép uyển ngữ vì
không muốn nói là người Việt thiên về “tư duy phổ thông”?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét