OK, Company



 Trong tiếng Việt, “công ty” là một từ Hán – Việt (tiếng Tàu khựa là cung – shi gì đó, chẳng biết nữa) còn trong tiếng Anh là company. Có ý kiến cho rằng nghĩa gốc của company là “cùng nhau kiếm bánh mì” (com – pany). Như vậy, có thể khởi đầu khi loài người nghĩ ra lập ra Công ty là để rủ nhau cùng làm với mục tiêu rất sát sườn là để kiếm miếng cơm, manh áo hàng ngày nên mới gọi là “kiếm bánh mì”.
Ngoài lý do người ta rủ nhau cùng làm cho vui (hì hì…) còn có lý do rất kinh tế là làm chung như vậy thì sẽ kiếm được nhiều bánh mì hơn là làm riêng một mình. Bởi lẽ, có người thì giõi tổ chức điều hành, người có tay nghề kỹ thuật cao, người giõi bán hàng… cùng nhau làm, mỗi người mỗi việc tùy theo sở trường của mình thì công việc sản xuất, kinh doanh sẽ trôi chảy và hiệu quả hơn.
Có lẽ, công ty là một mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh nhiều ưu điểm hơn cả nên chỉ sau hơn 2 thế kỷ nó đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp và rất phong phú cả về quy mô và loại hình. Có công ty chỉ dăm ba người và có cả những công ty đa quốc gia với số lượng nhân viên và vốn, tài sản còn lớn hơn cả 1 quốc gia “thường thường bậc trung”. Và ngày nay khi người ta lập ra công ty không phải chỉ để “kiếm bánh mì” như thuở ban đầu nữa mà có thể vì những lý do rất cao đẹp hơn như vì sự giầu có của đất nước, vì bảo vệ môi trường chẳng hạn.
Nhưng dù sao rằng thì là mà tôi vẫn cứ mãi yêu cái nghĩa nguyên sơ ban đầu của công ty - company là để cùng nhau kiếm bánh mì hơn cả. Thật ấm lòng khi một ai đó nói với tôi: Nào, chúng ta lập công ty để cùng nhau kiếm bánh mì nhé?. OK, Company.

Những hình ảnh hoạt động của một công ty năng động và thân thiện


 Sếp triển khai công việc luôn nêu rõ công việc cần làm, phải làm như thế nào
và luôn  nói rõ công việc này thực hiện thành công thì công ty sẽ như thế nào
và mọi người sẽ được những gì. Sếp luôn là người hướng đạo, truyền cảm hứng,
 nhiệt huyết của mình đến tất cả mọi người.

 
Mọi người đều cởi mở, hăng hái thảo luận triển khai thực hiện.
Sếp chân thành, cầu thị lắng nghe những đề xuất giải pháp,
những khó khăn và tâm tư của mọi người.


Công việc được thực thi bởi một đội ngũ nhân viên tận tụy,
năng động đầy nhiệt huyết.







Khi gặp khó khăn mọi người chụm đầu tìm cách giải quyết


Cuối cùng mọi người hồ hởi với kết quả  thành công mĩ mãn
thì cũng là lúc Sếp đang trăn trở với những công việc, dự án tiếp theo.

 (Cuối tuần tán nhảm)

1 nhận xét: