Nhóm Cánh Buồm do các cha mẹ học sinh và những
nhà giáo dục có tâm huyết thành lập với mong muốn xây dựng cho các em học sinh
thói quen tự suy nghĩ và tư duy cũng như yêu thích việc học tập. Họ là những con
người có trình độ và kiến thức, từ giảng viên đại học đến tiến sỹ và đáng kính
nhất là nhà giáo lão thành Phạm Toàn. Điều đáng quý nhất là họ có tâm và muốn
góp chút sức lực của mình để mang lại một điều gì đó có ích, một cái gì đó thật
tốt để làm mẫu cho nền giáo dục hiện nay.
Địa chỉ trang web của nhóm: hiendai.edu.vn
Em tập "Nam Mô A Di Đà Phật"
Chuẩn bị phiếu điều tra
Khảo sát tượng hộ pháp Khuyến thiện
Bé sáng tác nghệ thuật sau khi tham quan di sản Chùa Láng
Đọc truyện em viết về chùa Láng cho các bạn nghe
Triển lãm tranh em vẽ về chùa Láng
Nhóm Cánh Buồm với hoạt động đưa giáo dục di sản vào nhà trường
Hôm nay là một ngày
rất đặc biệt đối với học sinh lớp Một trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên
(Hà Nội). Vì, đây là lần đầu tiên các em được đến học tập tại chùa Láng,
một di sản nổi tiếng tọa lạc ngay gần trường học. Hoạt động này có thể
gây thắc mắc cho nhiều người, liệu các bé bảy tuổi có thể học được điều
gì ở chùa nhỉ !? Tuy nhiên, những gì diễn ra trong buổi học đã gây ngạc
nhiên thú vị cho nhiều người lớn đang có mặt tại di sản.
Em tập "Nam Mô A Di Đà Phật"
Đón các bé ở lối vào của chùa chính, Sư
thầy Thích Đàm Huyền đã rất ngạc nhiên khi thấy các con chắp tay trước
ngực và đồng thanh cất tiếng chào A di đà phật. Trước đó, để chuẩn bị
cho buổi học tập tại di sản, cô giáo đã giới thiệu với học sinh một số
thông tin ban đầu về chùa Láng cùng với một số hiện vật tiêu biểu bằng
hình ảnh và âm thanh. Thông qua việc so sánh hình ảnh, các bé lớp Một có
thể tự mình phân biệt được sự khác nhau giữa nhà sư với người thường
qua trang phục và dáng vẻ bề ngoài. Và đặc biệt là, trong phần học tập
các qui tắc ứng xử, học sinh đã được thực hành cách đi lại, xưng hô,
chào hỏi ở trong chùa thông qua các trò chơi đóng vai.
Chuẩn bị phiếu điều tra
Khác với những buổi hoạt động ngoại khóa
tại di sản của các anh chị lớp trên thường được tổ chức dưới dạng các
buổi đi tham quan, hoạt động học tập của các bé lớp Một ở đây được tổ
chức theo phương pháp Giáo dục Hiện đại mà Nhóm Cánh Buồm đang triển
khai tại trường Nguyễn Văn Huyên từ hơn một năm nay. Theo phương pháp
này thì bài học được xây dựng thành hệ thống việc làm, mỗi một chuỗi
việc làm được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, thay
vì giảng giải, nhiệm vụ chính của giáo viên là tổ chức và hỗ trợ học
sinh trong hoạt động học tập, mà thực chất là hoạt động tự học. Phần đầu
tiên của buổi học diễn ra bên trong chùa chính, ở đó mỗi học sinh được
giao thực hiện ba nhiệm vụ kế tiếp nhau trong khoảng thời gian của một
tiết học.
Khảo sát tượng hộ pháp Khuyến thiện
Nhiệm vụ đầu tiên là khảo sát hai pho tượng hộ pháp trong chùa chính.
Việc lựa chọn hai pho tượng hộ pháp để đưa vào bài học đã được cân nhắc
kĩ, bởi đây là hai pho tượng nổi bật không chỉ ở kích thước to lớn mà
còn bởi cả hai đều đẹp với nhiều nét đặc trưng rất khác nhau. Trước tiên
mỗi học sinh được phát một phiếu khảo sát trong đó có hình ảnh của hai
pho tượng cùng các yêu cầu bổ sung thông tin. Học sinh phải tự tìm hiểu
tên, chất liệu, và màu sắc trên từng pho tượng để điền vào phiếu. Quá
trình khảo sát diễn ra rất suôn sẻ do học sinh đã được làm quen với hoạt
động này từ trước.
Trong nhiệm vụ thứ hai, điều tra các loại nhạc khí trong chùa,
mỗi học sinh tự mình tìm kiếm và ghi lại tên, chất liệu, và số lượng
của từng loại nhạc khí trong chùa. Việc này cũng không mấy khó khăn vì
các em đã được giới thiệu về hình ảnh và âm thanh của bốn loại nhạc khí
thường gặp là chuông, khánh, mõ, trống nên có thể dễ dàng tìm ra những
hiện vật này.
Hoạt động thống kê tượng các con vật trong khu vực chùa Láng
được tổ chức sau cùng do số lượng tương đối nhiều và phân bố tản mát cả
bên trong và bên ngoài chùa chính, nhờ đó trong quá trình thống kê, học
sinh có điều kiện quan sát bao quát toàn bộ cảnh quan ngôi chùa, và như
vậy hoạt động học tập được chuyển dần từ trong ra ngoài một cách rất tự
nhiên.
Mặc dù nhiều học sinh vẫn còn chưa thuần
thục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một số thông tin các em ghi
lại còn sai hoặc không đầy đủ, và có cả những em vẫn chưa hoàn thành
nhiệm vụ được giao nhưng theo giải thích của ThS. Đinh Phương Thảo,
thành viên Nhóm Cánh Buồm thì : "Mục tiêu của bài học là trang bị
cho học sinh một phương pháp tự học để các em tự mình khám phá di sản,
do đó một vài sai sót nhỏ về thông tin trong bài điều tra của các em
không phải là vấn đề quan trọng. Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực,
và tự giác của các bé lớp Một ở đây cho thấy chúng ta đã chọn được một
phương pháp giáo dục thực sự phù hợp. Trên cơ sở đó giáo viên có thể
điều chỉnh nội dung bài học bằng cách tăng hoặc giảm số nhiệm vụ cũng
như khối lượng thao tác trong mỗi nhiệm vụ sao cho phù hợp với điều kiện
thực tiễn".
Bé sáng tác nghệ thuật sau khi tham quan di sản Chùa Láng
Sau gần một giờ học tập bên trong chùa
chính, cả lớp tụ tập nghỉ giải lao ngoài sân chùa và dùng bữa điểm tâm
theo đúng chế độ sinh hoạt của học sinh lớp Một. Trong 30 phút còn lại
của buổi học, dưới bóng mát của hàng cây cổ thụ trăm tuổi trước sân chùa
Láng, các em bắt tay vào hoạt động cuối cùng là sáng tác nghệ thuật.
Qua hoạt động này, học sinh tự mình "ghi lại" những câu chuyện và hình
ảnh do các em tưởng tượng ra, những kiến thức mà các em tự làm ra cho
chính mình qua hoạt động tự học và những xúc cảm, tình cảm nảy sinh
trong tâm hồn các em sau các hoạt động khám phá những "bí mật" của di
sản.
Đọc truyện em viết về chùa Láng cho các bạn nghe
Ở đây học sinh được tự do lựa chọn chủ
đề sáng tác cũng như hình thức thể hiện. Hai loại hình sáng tác mà các
bé yêu thích nhất là vẽ tranh và sáng tác truyện. Cũng có vài bạn yêu
thích hình thức nặn tượng, và cũng có bạn lựa chọn cùng lúc hai loại
hình sáng tác. Tất cả tác phẩm sau đó sẽ được chính tác giả trưng bày
hoặc trình diễn trước công chúng trong một hoạt động gọi là Triển lãm nghệ thuật được tổ chức ngay ngày hôm sau tại trường Nguyễn Văn Huyên.
Triển lãm tranh em vẽ về chùa Láng
Chị Đỗ Thị Tám, cán bộ giáo dục của Văn
Miếu - Quốc Tử Giám, sau khi chứng kiến hoạt động học tập tại di sản
chùa Láng đã phải thốt lên rằng "Lúc đầu mình rất lo là buổi học sẽ
không thành công bởi vì đối tượng học sinh lớp Một là đối tượng khó
nhất, nhưng mọi việc diễn ra thật là tuyệt vời. Mình cũng không ngờ học
sinh lớp Một bây giờ lại thông minh như vậy, khác xa với những gì mà
mình tưởng tượng về các em."
Có thể nói rằng điều quan trọng nhất
trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa là phải nâng cao
được hiểu biết đồng thời xây dựng được tình cảm yêu mến gắn bó với di
sản trong lòng các thế hệ con cháu mai sau. Như vậy giải pháp lâu dài và
bền vững nhất cho vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa là
phải đưa được nội dung giáo dục di sản vào dạy trong trường phổ thông.
Công việc đó phải bắt đầu với các di sản ngay tại địa phương mình. Thực
tế cho thấy ngành giáo dục cũng đã có những cố gắng nhất định để đưa nội
dung giáo dục di sản vào nhà trường dưới hình thức hoạt động ngoại
khóa. Tuy nhiên, do không biết cách làm nên nội dung giáo dục di sản mới
chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi đi tham quan di sản theo kiểu cưỡi
ngựa xem hoa. Kết quả đạt được cho đến thời điểm này là rất khiêm tốn
và hình thức. Vô hình trung, các hoạt động đó đã tạo thêm áp lực đối với
các di sản văn hóa.
Buổi học tại di sản chùa Láng của học sinh lớp Một trường Nguyễn Văn Huyên được tổ chức trong khuôn khổ dự án Liên kết với nhà trường phát triển giáo dục di sản ở bảo tàng, di tích và các điểm văn hóa lịch sử ở Hà Nội do Trung
tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản Văn hóa, Cục Di sản Văn hóa,
Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, và Nhóm Cánh Buồm phối hợp thực hiện. Mục
tiêu của dự án là tìm ra một giải pháp hiệu quả cho việc đưa giáo dục di
sản vào nhà trường. Sản phẩm cuối cùng của dự án là Bộ tài liệu hướng dẫn cho giáo viên cách xây dựng một chương trình giáo dục di sản văn hóa
cho đối tượng học sinh phổ thông. Sau thành công của hoạt động dạy thực
nghiệm tại di sản, dự án đã bước sang giai đoạn cuối cùng là hoàn thiện
bộ tài liệu. Những kết quả đạt được của dự án cho đến thời điểm này
thực sự là một lời giải đẹp cho vấn đề đưa giáo dục di sản vào trường
phổ thông ở nước ta hiện nay.
TS. Nguyễn Thành Nam
Nhóm CÁNH BUỒM
http://hiendai.edu.vn/danhmuc.php?cat=4&post=241
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét