Từ nhân tri sơ
tính bản thiện - con người cái gốc ban đầu là thiện - một đưa trẻ sinh ra đời
tiếp xúc với 3 thành tố bên ngoài, giúp cho tư duy của trẻ thành tư duy một
bước, còn gọi là tư duy chân thật: ghi nhận sự vật, hiện tượng chân thật ở tuổi
dưới phổ thông cấp một.
Khi đến tuổi
phổ thông cấp hai, tư duy của trẻ chuyển sang hai bước, hay còn gọi là tư duy
phân tích: ghi nhận sự vật hiện tượng và phân tích đúng sai.
Đến tuổi học
phổ thông trung học và sau đó, tư duy của trẻ chuyển sang tư duy nhiều bước,
hay còn gọi là tư duy tới hạn: ghi nhận, phân tích đúng sai và bắt đầu đưa ra
những giải pháp giải quyết vấn đề.
Xét về mối
quan hệ giữa các 3 thành tố của môi trường giáo dục với tư duy của trẻ thì sự
tác động của môi trường giáo dục luôn là số đông thường lấn át yếu tố phát
triển bên trong của trẻ, trong đó thành tố văn hóa và giáo dục của gia đình là
quan trọng nhất vì đây là thành tố tác động đầu tiên trước khi trẻ bị
tác động bởi các thành tố nhà trường và xã hội. Nhất là ở tuổi bắt đầu tư duy của
trẻ chuyển sang nhiều bước - mà tiếng Anh gọi là tuổi teenager - cái tuổi mà
ông bà ta thường vẫn nói: học ăn, học nói, học gói, học mở là rất khó khăn
trong vấn đề giáo dục và văn hóa. Nếu 3 thành tố của môi trường tác động đến tư
duy của trẻ không đúng ở tuổi này, có thể dẫn đến những bi kịch cho bản thân,
gia đình và xã hội.Bên cạnh đó các nhà phân tâm học cũng chỉ ra vai trò chủ thể
của bản thân trẻ trong mối quan hệ tác động của môi trường giáo dục là trong
cùng môi trường giáo dục như nhau thì không phải trẻ nào cũng phát triển như
nhau, vẫn có trẻ thụ động, dựa dẫm, có trẻ “nổi loạn” không chấp nhận các gía
trị văn hóa, giáo dục của môi trường dù đúng hay sai và có trẻ vẫn có thể biết
dung hòa sự tác động của các thành tố văn hóa, giáo dục của môi trường để phát
triển tư duy độc lập, chủ động tạo cơ sở cho sự thành đạt sau này. Tuy nhiên
loại trẻ thứ 3 này sẽ là rất ít, thậm chí chỉ là cá biệt nếu trong một môi
trường giáo dục không tốt.
Trong bối cảnh văn hoá và
giáo dục của nước ta hiện nay đang có nhiều biến động và sa sút, xuống cấp. Cả
xã hội đã và đang bàn về vấn đề này và cho đến nay vẫn chưa có một đường hướng
rõ ràng, cụ thể để đưa văn hoá và giáo dục nước nhà thoát ra được cuộc khủng
hoảng. Nên hơn lúc nào hết vai trò của văn hóa và giáo dục gia đình trở nên quan
trọng và dường như trở thành yếu tố quyết định căn bản trong sự
hình thành nhân cách, tri thức và trí thức của trẻ để trở thành người có triết lý sống với
văn hóa lành mạnh, có tư duy độc lập và chủ động trong cuộc sống. Để thực hiện
được điều này trước hết các bậc cha, mẹ phải hiểu rõ quá trình phát triển tư
duy, tâm lý lứa tuổi của trẻ để biết cách giáo dục, ứng xử với trẻ cho đúng.
Quan trọng nhất là đừng bao giờ bắt trẻ phải sống quá lứa tuổi của chúng ngay
tại gia đình mình – nơi luôn ôm ấp chúng hàng ngày không chỉ bằng vật chất mà
bằng cả tâm hồn đẹp.
Bonus:
Bonus:
Ngày khai trường ở miền Bắc
Ngày khai trường ở miền Nam
Câu hỏi vui: Ngày khai trường ở miền Bắc và miền Nam giống và khác nhau như thế nào?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét